Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thêm một giải pháp cho bệnh lý bất thường về mạch máu

Bệnh lý bất thường về mạch máu- mối lo không nhỏ

Bệnh lý bất thường về mạch máu được chia làm 2 nhóm lớn là dị dạng mạch máu (vascular malformation) và u mạch máu (hemangioma).

U mạch máu trẻ em là một bệnh lý bất thường về mạch máu thường gặp. Phần lớn khối u xuất hiện ngay sau khi trẻ chào đời. U mạch máu lớn dần theo thời gian, thường phát triển nhanh trong giai đoạn 6-12 tháng tuổi của trẻ.

U mạch máu ở vùng đầu cổ như mắt, má, môi, cổ, dưới cằm... hay gặp hơn các khối u ở vùng chân tay, ngực, bụng. U mạch máu trong phần lớn trường hợp sẽ lành tự nhiên, nhưng có nhiều trường hợp sẽ để lại biến chứng, gây nên các tổn thương như: loét, hoại tử, bội nhiễm thứ phát… thậm chí suy tim, tắc mạch máu.

Đặc biệt các u nằm ở một số vùng như mi mắt, mũi, tai, miệng, hậu môn,… có thể gây ra những rối loạn nặng nề về chức năng cho người mắc phải.

Ngược lại, dị dạng mạch máu thì luôn xuất hiện từ ngay sau khi sinh và phát triển liên tục theo sự phát triển của cơ thể, tồn tại suốt cuộc đời và không có pha thoái triển. Dựa theo nguồn gốc hình thành và huyết động, dị dạng mạch máu được chia ra thành các thứ type như dị dạng bạch mạch, dị dạng mao mạch, dị dạng tĩnh mạch, dị dạng động tĩnh mạch. …

Dù là dị dạng mạch máu hay u mạch máu thì đều khiến nhiều người e ngại vì mắc phải, không chỉ gây nên tâm lý tự ti vì mất thẩm mỹ, u mạch máu và các loại bệnh dị dạng mạch máu đã khiến không ít người trải qua đau đớn và khổ sở.

Anh Nguyễn Văn T, 43 tuổi (Nghệ An), phải sống trong tâm lý nơm nớp lo sợ khi nhiều năm sống chung với khối u nổi ngoằn nghoèo trên toàn bộ nửa đầu bên phải, thăm khám cho thấy đó là một khối dị dạng mạch máu thể động mạch, có nhiều mạch nổi to đập theo nhịp của nhịp tim..

Bệnh nhân Nguyễn Thị T, 21 tuổi (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) mang một khối u rất lớn, che lấp gần một nửa khuôn mặt. Khối u này che kín cả con mắt phải, chảy xuống tận mũi, khiến khuôn mặt của em trở nên khác thường. 21 năm chịu đựng với căn bệnh quái ác, cô gái trẻ luôn cảm thấy mặc cảm, đôi lần nghĩ đến việc hủy hoại cả cơ thể mình.

Laser Fotona - Giải pháp mới

Trước đây, có rất nhiều phương pháp được ứng dụng để điều trị u mạch máu, các dị dạng mạch máu như phẫu thuật, tiêm xơ, dán đồng vị phóng xạ P32, thoa thuốc, uống thuốc… nhưng kết quả chưa được như mong muốn và đôi khi để lại di chứng (sẹo) nếu điều trị không đúng cách.

Khắc phục mọi nhược điểm của các phương pháp điều trị trước đó, giải pháp điều trị bằng laser cho hiệu quả điều trị các bệnh lý bất thường về mạch máu lên tới 80-90%.

Máy laser gồm nhiều tính năng như: đầu điều trị với nhiều kích cỡ chùm tia khác nhau, hệ thống làm lạnh, kỹ thuật siêu xung… giúp bệnh nhân mau hồi phục và tránh được xuất huyết dưới da, đặc biệt tránh được những vết sẹo mà các cách điều trị trước đây thường để lại như tiêm chất làm xơ hóa hay phẫu thuật.

PGS.TS. BS Phạm Hữu Nghị đang điều trị bất thường mạch máu bằng máy Laser Starwalker công nghệ mới nhất

Theo PGS. TS.Bs Phạm Hữu Nghị, cố vấn chuyên môn Venus Medi: “Các phương pháp laser: CO2, Argon, Copper vapor, Nd:YAG,… có thể quang đông cầm máu tốt, ít gây chảy máu, ít tổn thương, ít phù nề. Đặc biệt Laser Nd:YAG có khả năng quang đông và xuyên sâu tốt nên được ứng dụng nhiều trong điều trị các bất thường mạch máu

Trong đó, loại laser ND: YAG xung dài với hệ thống làm lạnh bề mặt thông minh được đánh giá cao vì đem lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn khi điều trị, không gây tổn thương hoại tử ở bề mặt sau điều trị, ít có biến chứng, ít tái phát, bảo tồn được hình thái giải phẫu và thẩm mỹ”.

Trong suốt quá trình nghiên cứu và điều trị thành công hàng ngàn ca các bệnh lý bất thường về mạch máu, PGS. TS Phạm Hữu Nghị đã dựa trên loại bệnh, mức độ bệnh, giai đoạn phát triển cụ thể của từng trường hợp để đưa ra những phác đồ điều trị phù hợp, sử dụng kết hợp các công nghệ nhằm mang lại kết quả cao nhất cho người bệnh.

Những nghiên cứu về đề tài điều trị các bất thường mạch máu như: “Nghiên cứu ứng dụng laser Nd:YAG trong điều trị u mạch máu trẻ em giai đoạn 2007- 2012”, “Điều trị dị dạng tĩnh mạch ở lưỡi bằng laser Nd: YAG”, “Điều trị dị dạng hố tĩnh mạch ở niêm mạc môi đỏ bằng laser Nd:YAG”,…đã được bác sĩ Nghị nghiên cứu thành công và nhận thấy hiệu quả cao khi ứng dụng laser công nghệ hiện đại trong điều trị các bệnh bất thường về mạch máu nhằm giúp các bệnh nhân có thể vượt qua mặc cảm bản thân cũng như giảm các bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày như ăn, nói,…

Hiện công nghệ Fotona laser của Hoa Kỳ hiện được xem là phương pháp chữa u mạch máu và dị dạng mạch máu hiện đại và đem lại hiệu quả cao đã được triển khai ở Việt Nam.

Laser Fotona ứng dụng Nd:YAG sử dụng 2 bước sóng 1064nm và 532nm với độ rộng xung lớn cho phép năng lượng laser tác động đến lớp biểu bì, trung bì, hạ bì của da mà không gây tổn thương trên bề mặt da, có hiệu quả cao nhờ tác động trực tiếp vào mạch máu thông qua hiệu ứng quang nhiệt thông qua hiệu ứng quang nhiệt phá hủy chọn lọc vào hemoglobin. Từ đó, công nghệ này giúp chữa bất thường mạch máu đạt hiệu quả 80 - 90%. Trong quá trình điều trị, Laser Fotona còn giúp tái tạo da hiệu quả, cho làn da nhanh sáng và đều màu.

Bệnh nhân bị u mạch máu trước và sau khi được Bs Nghị điều trị

PGS.TS.Bs Phạm Hữu Nghị nhận định, đây là một trong những công nghệ chữa u mạch máu và các dị dạng mạch máu hiệu quả và tân tiến nhất hiện nay. Tuy nhiên, công nghệ này cần bác sĩ có chuyên môn và kinh nghiệm thực hiện.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét