Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thức ăn điều khiển não bộ

Người Italia vui vẻ, hồn nhiên...

Một trong những món ăn ưa thích cải thiện trạng thái tâm lý của Nigella Lawson, ngôi sao gạo cội chương trình truyền hình ẩm thực Anh là món spaghetti carbonara. Món ăn kết hợp mỳ Ý, thịt hun khói, nước sốt kem pho mát và trứng gà không chỉ là món ăn ngon và giàu năng lượng. Theo các nhà khoa học, những món ăn dạng này còn tác động trực tiếp đến não bộ.Chocolate có thể tạo cảm giác hưng phấn.

Chocolate có thể tạo cảm giác hưng phấn.

“Mỳ ống Ý là liều lớn chất bột đường lành mạnh, dưỡng chất kích hoạt tế bào chất xám sản xuất số lượng nhiều hơn chất dẫn truyền thần kinh có tên serotonin. Đó là hợp chất chịu trách nhiệm tạo cảm giác sung sướng và thỏa mãn” - TS. Judith Wurtman, chuyên gia sinh học và dinh dưỡng thuộc Viện Công nghệ Massachusettes (Mỹ) giải thích. Não những người mắc bệnh trầm cảm thiếu serotonin, vậy nên một suất mỳ Ý spaghetti có thể tạo hiệu ứng tương tự một liều thuốc chống trầm cảm, như fluoxetine (prozac).

Có thể đó là một trong những lý do, khiến người Italia - dân ăn mỳ ống như cơm bữa - quanh năm vui vẻ, dễ chịu và hồn nhiên. Trong khi cư dân các nước, nơi thực đơn chủ yếu dựa vào các món ăn chế biến từ thịt mỡ chi phối, thường khó tính, khó gần và hung hãn. Khoa học tìm ra ngày càng nhiều chứng cứ khẳng định, món ăn hàng ngày tác động trực tiếp đến phản ứng, cảm xúc và thậm chí cả năng lực trí tuệ của chúng ta.

Bữa ăn thiếu dưỡng chất lành mạnh dễ xô đẩy con người phạm pháp

Những nghiên cứu khoa học tiến hành trong các nhà tù tại nhiều quốc gia cho thấy, cơ thể các phần tử tội phạm ngày đầu nhập trại thường thiếu nhiều loại vitamin, thành phần vi khoáng và axit béo omega-3. Đó là những thành phần hóa học cần thiết, để duy trì hoạt động bình thường của tế bào thần kinh não. Axit béo omega-3 sẵn có trong nhiều loại thực phẩm, trong đó có cá biển béo (cá trích, cá hồi, cá thu...), dầu cá và các loại dầu thực vật (dầu ôliu, dầu hạt cải) - thành phần thường hiếm khi xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của tù nhân.

Hậu quả thiếu hụt những sản phẩm lành mạnh đã kể trong thực đơn? Đối tượng dễ bị gia tăng tính bốc đồng và thiên hướng bạo lực. Những thí nghiệm với thực đơn dành cho phạm nhân trong nhà tù đã chứng minh điều đó. Ngoài chế độ ăn bình thường, trong thời gian 6 tháng, các tù nhân được bổ sung liều thực phẩm chức năng bao gồm các vitamin và axit béo omega-3. Đã ghi nhận những thay đổi ấn tượng. Thí dụ, tại nhà tù ở thành phố Aylesbury (Anh quốc), con số các vụ bạo lực xảy ra giữa các tù nhân giảm 37%!

Các nhà khoa học không cho rằng, thức ăn là nhân tố duy nhất chịu trách nhiệm về những hành vi bạo lực, song họ nhấn mạnh, những cá thể với não bộ “suy dinh dưỡng” (thiếu các dưỡng chất lành mạnh) thường không có khả năng làm chủ hành vi của bản thân.

Vấn đề không chỉ liên quan đến các đối tượng tội phạm. Cơ thể trẻ thơ thiếu hụt axit béo omega-3 có thể dẫn đến hội chứng tăng động và giảm tập trung, cơ thể người trưởng thành thiếu hụt thành phần này có thể là nguyên nhân xuất hiện bệnh trầm cảm.Cà tím cải tạo chức năng não bộ.

Cà tím cải tạo chức năng não bộ.

Ăn khoai tây, cà tím cải thiện chức năng não bộ

“Nhiều sản phẩm thực phẩm tự nhiên chứa các thành phần tương ứng các chất dẫn truyền thần kinh (hoặc những hợp chất điều chỉnh nồng độ của chúng), chịu trách nhiệm về trạng thái tâm lý, cảm xúc và năng lực trí tuệ của chúng ta” - Giáo sư tâm lý Gary Wenk, chuyên gia về tác động của thức ăn đến tư duy (Đại học Bang Ohio, Mỹ) dẫn giải. Nếu thẩm thấu từ hệ tiêu hóa, cùng với máu nuôi dưỡng não, chúng sẽ tác động đến hoạt động của não bộ. Thí dụ dễ thấy là chất cafein sẵn có trong cà phê hoặc nước chè. Thâm nhập não bộ, cafein gây hiệu ứng giảm thiểu nồng độ adenosine - chất dẫn truyền thần kinh tạo cảm giác buồn ngủ. Vì thế cà phê phát huy tác dụng kích thích và tăng sự tập trung. Tất nhiên cafein được xếp vào bảng các chất kích thích. Tuy nhiên, cà phê được coi như sản phẩm kích thích “vô tội” tương tự trường hợp khoai tây, cà chua, hoặc cà tím. Cả cà phê, khoai tây, cà chua hoặc cà tím đều giàu thành phần solanine và alpha-chacolin. “Những hợp chất này làm tăng sức mạnh hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh có tên acetylocholine, thành phần liên quan đến chất lượng nhiều hoạt động của não, trong đó có năng lực ghi nhớ thông tin. Rất có thể, vì lý do này, đối với nhiều người, các món ăn chế biến từ khoai tây hoặc cà tím là món đặc biệt khoái khẩu” - GS. Wenk lập luận.

Trong sản phẩm chocolate, ngoài cafein còn có thành phần phenethylamine (hoạt chất tương tự amphetamin) và anandamide (giống thành phần cần sa). Tất cả sản phẩm chocolate, sau khi ăn đều có thể tạo cảm giác hưng phấn hoặc trạng thái phởn chí.

Ngọc Báu

((Nguồn: Myślisz tak, jakjesz. Ziemniak pobudza, makaron daje poczucie szczęścia. Nau kowo o diecie dla mózgu))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét